นกซันคอนัวร์ (Cornure)

นกซันคอนัวร์ (Cornure, Conure, Conure มาจากคำว่า Conurus คอนูรัส) คอนัวร์เป็นนกที่มีถิ่นกำเนิดอยู่แถบลาตินอเมริกา จากแม็กซิโกลงมาถึงหมู่เกาะคาริบเบียนและชิลีใต้คอนัวร์มาจากภูมิอากาศหลากหลาย ภูมิประเทศหลายแบบ ก่อนที่เราจะเลี้ยงเจ้านกคอนัวร์เราควรต้องทำความรู้จักนิสัยกับบางอย่างของมันกันก่อน อุปนิสัยของนกคอนัวร์ที่พบบ่อย

นิสัยเรียกร้องความสนใจ : เมื่อนกรู้สึกว่าตัวเองเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวแล้วในตอนเช้าเมื่อคุณตื่นแล้วคุณอาจได้ยินเสียงพองขน เล่นของเล่น หรือเสียงบ่นเบาๆ มาจากกรงของเจ้าคอนัวร์

คอนัวร์รักการอาบน้ำเป็นชีวิตจิตใจ เราควรอาบให้นกตอนเช้าด้วยน้ำอุ่น เพื่อให้ขนแห้งได้ทันเวลาที่นกจะเข้านอน มันจะขบฟันช่วงที่มันใกล้จะหลับ การขบฟันในนกถือเป็นเรื่องธรรมชาติของนก หลังอาหารทุกมื้อ จะเช็ดปากของมันกับคอนที่มันเกาะหรือแขนเสื้อของคุณขณะที่มันเกาะอยู่

การกัดเป็นการแสดงสัญชาตญาณการอยู่ร่วมกันของคอนัวร์ที่อาศัยอยู่ในป่าการกัดของมันตามลำพังแสดงว่ามันกำลังทดสอบสิ่งรอบๆตัวของมันอยู่ การนอนกลางวันเป็นการ “งีบหลับ” คอนัวร์จะงีบหลับไปบ้าง ถ้าไม่มีการเปลี่ยนแปลงส่อไปทางเจ็บป่วยก็ไม่ต้องกังวลกับการงีบหลับของนก

คอนัวร์ชอบที่จะขบเคี้ยว กัดแทะ สิ่งต่างๆรอบตัวเสมอ ซึ่งผู้เลี้ยงต้องมีของเล่นให้นกได้เคี้ยวตลอดเวลาเมื่อคอนัวร์เห็นอะไรที่ทำให้เกิดความตื่นเต้นหรือสนใจ รูม่านตาของมันจะเบิกกว้างและหดตัวขึ้นและลง การพองขนเป็นการคลายความตึงเครียดของมัน แต่ถ้ามันพองขนตลอดเวลานั้นอาจเป็นสัญญาณเตือนได้ว่านกกำลังเจ็บป่วย การไซร้ขนให้กันและกันเป็นนิสัยของนกที่จะทำให้คู่ของมันหรือเพื่อนนกที่สนิทกันเท่านั้น

การจับคู่ นกจะจับคู่กันไม่ว่าจะเป็นเพศเดียวกันหรือไม่ มันจะไซร้ขนให้กัน เลียนแบบท่าทางของคู่มันตลอดเวลา อาการหวงเจ้าของมัน มันมักจะกัด และ ขู่ตัวอื่น กิริยาของนกที่จ้องบางอย่างแล้วขณะเดียวกันก็ผงกหัวด้วย นั้นคือมันจะสำรอกอาหารให้กับคู่หรือลูกของมันซึ่งเป็นการแสดงออกถึงความรักอันยิ่งใหญ่

คอนัวร์จัดว่าเป็นนกที่มีเสียงดัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อนกรู้สึกว่ามันถูกทอดทิ้งและเจ้าของไม่มีเวลาให้นกจะยิ่งส่งเสียงร้องบางครั้งคอนัวร์ก็ถือเป็นนกขี้เหงาและต้องการให้เจ้าของให้ความมั่นใจกับมันว่ามันไม่ได้อยู่ตัวเดียว คอนัวร์จะร้องส่งเสียงเพื่อที่จะดูว่าคนในบ้านไปไหนกันหมดทิ้งมันไว้ตัวเดียวหรือเปล่าเจ้าของสามารถให้ความมั่นใจกับนกได้โดยการขานรับ บางขณะนกจะร้องเมื่อมีบางสิ่งบางอย่างในสภาพแวดล้อมทำให้มันตกใจกลัว

การนอน มักจะชอบมุดไปขดตัวนอนอยู่ใต้ผ้าหรือเศษไม้ที่เราใส่ไว้ในกล่องนอนและบางครั้งมันก็จะนอนหงายหลับไปในถ้วยอาหาร เพื่อให้นกได้พักผ่อนอย่างสบาย ควรหาเศษผ้าหรือตุ๊กตานุ่ม ๆ มาใส่ไว้ให้นก การนอนหงายในลักษณะเท้าชี้ฟ้าถือเป็นเรื่องธรรมชาติสำหรับคอนัวร์และก็เป็นท่าที่แสนสบายสำหรับมันด้วย